Japan Embassy

Header

Cộng đồng người Nhật thử thách mình ở nước ngoài. Luôn khắc ghi giá trị quê hương và vươn ra thế giới

Mori Taiki
CEO Capichi Việt Nam

Mori Taiki

Dịch vụ giao đồ ăn hiện nay đang rất được ưa chuộng bởi nó cho phép người dùng có thể thưởng thức nhiều món ăn đa dạng, phong phú ngay tại nhà hoặc nơi làm việc. Trong số đó, ứng dụng Capichi nổi bật lên với danh sách nhà hàng đối tác được tuyển chọn kĩ lưỡng và chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Đây là ứng dụng được anh Mori Taiki phát triển từ khi còn là sinh viên đại học.

Tìm thấy cơ hội tại Việt Nam
Cú nhảy vọt của ứng dụng đặt thức ăn

Mori đã từng du lịch đến nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào… Lần đầu tiên anh đến Việt Nam là vào năm 2016. Thời điểm đó, anh quen một người bạn Việt Nam tại nơi làm thêm và luôn mong muốn được tìm hiểu về đất nước này. Vì vậy, sau khi về Nhật anh đã tìm kiếm cơ hội để quay lại Việt Nam. Tháng 10 năm 2017, khi đang làm sinh viên năm ba, anh tìm thấy công việc thực tập tại một công ty IT và chuyển đến sinh sống tại Hà Nội. Thời gian sống và làm việc tại đây, anh càng thêm yêu mến mảnh đất này. Để có thể cung cấp sản phẩm dịch vụ do chính mình làm ra, năm 2019 anh quyết định về Nhật mở công ty, sau đó quay lại Việt Nam thành lập công ty con.

“Tôi tìm thấy cơ hội khi nhận ra Việt Nam vào thời điểm đó còn thiếu rất nhiều loại hình dịch vụ. Nhiều hệ thống tại Nhật Bản được phát triển ở Việt Nam, kỹ sư phần mềm Việt Nam có kĩ năng cao, hơn nữa chi phí khởi nghiệp tại đây lại rất thấp. Những yếu tố này đã thôi thúc tôi quyết định khởi nghiệp.”

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Việt Nam, nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa dẫn đến nhu cầu đặt và giao thức ăn tăng cao. Tuy nhiên, do người dùng chưa quen với việc sử dụng app để đặt thức ăn và hàng quán cũng chưa kịp thích ứng với việc giao hàng nên giữa hai bên phát sinh nhiều nhầm lẫn cũng như sự cố. Với mong muốn hỗ trợ cả người dùng lẫn các hàng quán, anh đã nhanh chóng phát triển hệ thống Capichi cho phép người dùng dễ dàng đặt và nhận đơn hàng trên trang web rồi hoàn thiện nó trong vòng 3 tháng.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, ứng dụng nhanh chóng được cộng đồng người Nhật sinh sống tại Việt Nam biết đến. Hiện nay chúng tôi có khoảng 1200 đối tác hàng quán và cung cấp dịch vụ chủ yếu ở bốn tỉnh thành gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Bình Dương.”

Mặc dù vậy, thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn về các vấn đề, đặc biệt là phong cách phục vụ của đội ngũ giao hàng.

“Chúng tôi nhận nhiều phản ánh từ khách hàng như thiếu dụng cụ giữ nhiệt, thái độ nhân viên không tốt… Chúng tôi đã liên kết với doanh nghiệp địa phương để được cung cấp đội ngũ giao hàng. Nhờ xây dựng được mối quan hệ mật thiết với đối tác nên khi chúng tôi đề xuất cải thiện chất lượng dịch vụ, họ rất sẵn lòng lắng nghe và nghiêm túc chấn chỉnh.”

Điều học được từ Việt Nam

– Cách đóng góp mới cho đất nước mình

Trước đây, Mori từng nghĩ bản thân rất yêu quý quê hương Nhật Bản, nếu muốn đi nước ngoài thì chỉ cần du lịch là đủ. Tuy nhiên, khi được tiếp xúc với người Việt Nam cũng như tính đa dạng của xã hội tại đây, anh bắt đầu cảm nhận “tại sao tại Nhật Bản mọi người sống quá một màu nhỉ?”. Từ đó, anh dần lột bỏ những vỏ bọc an toàn và thử thách bản thân với việc khởi nghiệp.

“Ở Nhật, mọi người sử dụng rất nhiều dịch vụ từ nước ngoài như internet, SNS… Tuy nhiên, những dịch vụ này không phải bắt nguồn từ Nhật Bản nên việc sử dụng chúng phần nào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như lợi ích của nước nhà. Ngược lại, người Nhật khi ra nước ngoài làm việc có thể đóng góp trở về đất nước. Tôi cảm nhận được giá trị của việc cộng đồng người Nhật đang cố gắng phấn đấu không ngừng tại đất nước Việt Nam.”

Anh mong rằng câu chuyện thành công của bản thân ở nước ngoài sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ tiếp bước. Đồng thời, anh cũng mong đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam đồng thời góp phần ghi dấu ấn của Nhật Bản trên bản đồ thế giới.

Từ Việt Nam vươn ra thế  giới
Rời xa Nhật Bản để nhìn về tương lai

Bằng các chương trình tích điểm để mang lại lợi ích tối đa cho người dùng, Capichi ngày càng được đánh giá cao vì các chính sách giữ chân khách hàng thân thiết. Ban đầu, ứng dụng chỉ được biết đến và yêu thích bởi cộng đồng người Nhật, tuy nhiên giờ đây số lượng người dùng Việt Nam và người nước ngoài khác đã tăng lên đáng kể. Anh cho biết môi trường kinh doanh tại Việt Nam rất thuận lợi, trong tương lai sự giao lưu giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng mạnh mẽ.

“Nếu có thêm các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp từ chính phủ hai nước hoặc từ các doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam thì tốt, tuy nhiên tôi nghĩ bản thân vẫn còn nhiều việc mình có thể làm. Đó có thể là những mảng kinh doanh rất nhỏ nhưng biết đâu lại mở ra cơ hội được liên kết với những doanh nghiệp lớn vốn dĩ rất khó tiếp cận tại Nhật Bản. Chỉ cần có ý tưởng và ý chí quyết tâm theo đuổi đến cùng thì chắc chắn cơ hội sẽ rộng mở.”

Bản thân rất yêu mến quê hương Nhật Bản nhưng trong kế hoạch hiện tại, Mori chưa có dự định sẽ quay về Nhật. Đích đến mà anh hướng tới là khu vực Châu Á trong đó có Việt Nam và sau đó là vươn ra thế giới.

“Tôi hi vọng từ Việt Nam có thể vươn ra châu Á và tiếp theo là thế giới. Chính nhờ những khả năng và cơ hội bất tận mà Việt Nam mang đến mà tôi tin mình có thể làm được.”

Sinh năm 1997 tại Nara. Từ thời học sinh, anh đã tham gia vận hành tổ chức tình nguyện viên, phụ trách marketing cho doanh nghiệp IT… Tháng 10 năm 2017, anh nghỉ học đại học để sang Việt Nam làm việc theo chương trình thực tập. Năm 2019, anh thành lập công ty Capichi và đảm nhiệm chức vụ CEO.

Các Bài Phỏng Vấn Mới

Hamada Eriko

Hamada Eriko

Họa sĩ

Read more >
Lê Lan Ngọc

Lê Lan Ngọc

Phát thanh viên/Biên tập viên chương trình tiếng Nhật kênh VTV4

Read more >
Gocchi

Gocchi

Blogger, quản lý trang blog “Vietnam Real Guide”

Read more >