Hướng tới mục tiêu lượt xem trang hàng tháng đạt 300,000
Thông qua trang blog để giới thiệu hình ảnh Việt Nam vui tươi, nhộn nhịp
Blogger, quản lý trang blog “Vietnam Real Guide”
Gocchi
Trang blog “Vietnam Real Guide” chuyên đăng tải các thông tin du lịch, giới thiệu những địa điểm mới nổi tại Việt Nam dựa trên đánh giá và cảm nhận chân thật của tác giả, là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho cộng đồng người Nhật sinh sống tại Việt Nam cũng như khách du lịch. Gocchi – chủ nhân trang blog – bắt đầu công việc này từ khi cô bắt đầu sống tại Việt Nam. Hiện nay blog được đông đảo độc giả theo dõi, lượt xem trang hàng tháng đạt hơn 200,000. Gocchi đã có những chia sẻ thú vị của cô về Việt Nam.
Học hỏi các trang SNS nổi tiếng để viết blog
Niềm vui khi được giao lưu với các bạn Việt Nam
“Thời còn ở Nhật, tôi thường trải qua những ngày buồn tẻ, luôn cảm thấy không thỏa mãn với công việc, tương lai. Một lần, do công việc của gia đình, tôi đã có dịp ghé thăm Việt Nam.”
Thời điểm năm 2010 khi Gocchi đến Việt Nam, lúc bấy giờ học sinh và sinh viên mới ra trường tại Nhật rất thích đi nước ngoài du học hoặc thực tập. Em gái cô cũng là một trong số đó khi xin gia đình được sang Việt Nam sinh sống. Khi thấy em hào hứng chuẩn bị cho chuyến đi, cô nghĩ “thế thì mình cũng phải thử chứ nhỉ” và quyết định lên đường tới Việt Nam. Khi ở Nhật, cô nhiều lần thử đặt bản thân vào môi trường mới, tích lũy kinh nghiệm, không ngừng tìm tòi những điều lạ mới nhưng chưa bao giờ được như mong muốn, vì vậy cô hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt để thay đổi bản thân.
“Mới đến Tp. Hồ Chí Minh sống được khoảng nửa năm, bất kể những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, tôi nhanh chóng bị cuốn hút bởi nhịp sống năng động tại đây và muốn lưu lại lâu hơn. Vì vậy, tôi bắt đầu làm việc tại một cửa hàng dịch vụ của Nhật. Sau khi kết hôn, sinh con tôi nghỉ việc nhưng bản thân vẫn muốn làm công việc gì đó nên đã tập tành viết blog.”
Bản thân cô rất thích viết lách. Từ kinh nghiệm nhiều năm sinh sống và vốn hiểu biết về địa phương, cô chia sẻ nhiều nội dung thú vị về du lịch, cuộc sống, hàng quán, cập nhật những xu hướng mới tại Việt Nam…
“Mặc dù rất thích nhưng kinh nghiệm viết lách của tôi chỉ dừng ở việc viết nội dung quảng cáo phục vụ công việc cũ. Khi tự mình viết blog, tôi phải mày mò học cách chụp ảnh, biên tập nội dung… Tôi thường tham khảo Instagram của các em nữ sinh Nhật Bản để tìm ra cách viết, trình bày nội dung sao cho thật bắt mắt.”
Đúng như tên gọi của blog “Vietnam Real Guide”, thế mạnh của trang là những thông tin rất “thật”. Cô vẫn tìm hiểu trước qua mạng nhưng để viết bài thì cô sẽ đến tận nơi, trải nghiệm thực tế rồi mới chấp bút.
“Mạng xã hội ở Việt Nam rất phổ biến, các nhà hàng, cửa hiệu cũng quen với việc blogger, Instagramer đến viết bài, chụp hình. Tôi thường đi tác nghiệp một mình và không ít lần được các bạn nhân viên hỗ trợ chụp hình… Việc gặp gỡ, giao lưu đó làm cho công việc của tôi thêm phần thú vị.”
Đối tượng độc giả mở rộng sau 6 năm
Khám phá ra một phiên bản mới của bản thân qua việc viết blog
Ban đầu, trang blog hướng đến đối tượng độc giả Nhật Bản, nhưng hiện nay trang được nhiều người Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam biết đến. Cô thường nhận nhiều phản hồi tích cực như “Thông tin rất hữu ích, đúng nội dung tôi đang cần”, “Mong lần sau ad sẽ giới thiệu quán abc”… Vì vậy, yêu cầu về chất lượng nội dung cũng cao hơn.
“Quan trọng nhất là không viết lan man và kể về bản thân quá nhiều. Điều độc giả quan tâm là thông tin nên tôi luôn gói gọn bài viết thật xúc tích, có thể đọc hết trong vòng ba phút và tập trung vào những gì thực tế thấy và cảm nhận. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của quán mà tôi còn đưa ra những gợi ý khách quan nhất như lý do vì sao nên chọn quán đó, với vị trí quán như vậy thì nên đi như thế nào…”
Từ lúc ra đời đến nay, trang blog đã trải qua 6 năm tích lũy. Tổng số bài viết đã vượt hơn con số 2000. “Trong đời, tôi chưa từng làm việc gì liên tục trong nhiều năm đến vậy” – Gocchi cười chia sẻ.
“Trước kia tôi chỉ thích ăn đi ăn lại vài món quen thuộc, sở thích cũng không nhiều. Giờ đây, để viết bài, tôi phải tìm hiểu cả những chủ đề cứ nghĩ là chán ngắt, nhưng khi bắt tay vào thì phát hiện nó cũng thú vị phết đấy nhỉ?’. Nhờ viết blog, không chỉ sở thích của tôi phong phú hơn mà cách suy nghĩ đối với mọi việc cũng hoạt hơn.”
Còn quá sớm để tự mãn
Tiếp tục lan tỏa tình yêu Việt Nam đến tất cả mọi người
Mặc dù độ phủ rộng của trang blog thông tin Việt Nam “Vietnam Real Guide” rất đáng ngưỡng mộ, nhưng với Gocchi, cô không muốn chỉ dừng lại ở đó. Mục tiêu tiếp theo của cô là nâng số lượt xem trang hàng tháng lên 300,000 lượt và cô chỉ mới đi được nửa chặng đường.
“Tôi vẫn muốn nghĩ rằng ‘như vậy là đủ’, nhưng phần nào đó vẫn tự nhủ ‘chưa thể tự mãn được’. Tôi thấy bản thân vui hơn khi chưa thỏa mãn và còn mục tiêu để phấn đấu. Việt Nam còn rất nhiều địa điểm tham quan, ăn uống, mua sắm hay và thú vị. Tôi hy vọng trang blog này có thể quảng bá rộng rãi hơn đến độc giả hình ảnh Việt Nam đầy sắc màu.”
Mặc dù ngành du lịch những năm gần đây chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 nhưng cô tin rằng du lịch Việt Nam sẽ sớm phát triển mạnh mẽ trở lại.
“Tuyến tàu điện Metro đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, các địa điểm và loại hình vui chơi mới cũng theo đó tăng lên. Ngoài ra, các bạn Việt Nam thường comment cho tôi về các quán ăn Nhật như ‘Món này là món gì?’, ‘Quán này tôi chưa đi qua, lần sau nhất định sẽ thử’… nên tôi hy vọng trang blog sẽ là cầu nối giới thiệu đến người Việt Nam những quán ăn Nhật ngon, chất lượng. Kết nối độc giả và hàng quán, người Việt Nam và Nhật Bản, thông qua trang blog để truyền đi thông tin hữu ích, góp phần giúp nhiều người biết đến hình ảnh Việt Nam tươi vui, nhộn nhịp – đó là những gì tôi luôn hướng đến.”
Sinh tại tỉnh Nara. Tại Nhật cô làm việc trong lĩnh vực làm đẹp và sang Việt Nam vào năm 2010. Sau thời gian làm quản lý ở một cửa hàng dịch vụ của Nhật, năm 2017 cô lập trang blog “Vietnam Real Guide”. Các bài viết chia sẻ những cảm nhận chân thật của cô từ quan điểm của một người sinh sống lâu năm tại Việt Nam, ngoài ra cô thường chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Instagram, Facebook… |