Japan Embassy

Header

Bị cuốn hút bởi những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Chàng trai Nhật Bản và ước mơ kết nối hai đất nước qua ẩm thực

Arashima Yuya
Nhà sáng lập – CEO công ty Star Consulting Japan / Star Kitchen

Arashima Yuya

Anh Arashima Yuya là chuyên gia ẩm thực từng đảm nhiệm vị trí điều phối viên lĩnh vực thực phẩm – nông lâm thủy sản của văn phòng JETRO Hồ Chí Minh. Ngoài lớp dạy làm các loại bánh Âu được biến tấu theo kiểu Nhật Bản, anh còn sản xuất, kinh doanh các loại bánh kẹo, hỗ trợ xúc tiến đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Anh sẽ chia sẻ những cảm nghĩ của mình về Việt Nam qua góc nhìn ẩm thực hai nước.

Hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp 
Đối mặt với những khác biệt về văn hóa ẩm thực

“Khi còn ở Nhật, tôi làm việc tại một công ty tư vấn kinh doanh nhưng trong đầu lúc nào cũng có ý định mở công ty riêng. Lúc đó tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng và tiềm năng thị trường của khu vực Đông Nam Á. Trong đó Việt Nam là đất nước tôi cảm nhận rõ nhiều cơ hội nhất trong 10 năm tới. Chưa từng trải qua thời kì tăng trưởng thần kì của Nhật Bản, bản thân tối muốn được tham gia một cuộc chơi mang tính thắng bại, nhảy vào “bong bóng tăng trưởng” ở Việt Nam.”
Việt Nam lúc đó là đất nước năng động, tràn ngập năng lượng và khát vọng vươn lên. Mặc dù kinh tế tăng trưởng vượt bậc nhưng người dân có ít lựa chọn cho sở thích cá nhân. Nhận ra điều đó, anh đã mở lớp học làm bánh STAR KITCHEN.
“Mỗi lần tổ chức buổi dùng thử bánh chúng tôi nhận được gần 200 người đăng ký tham gia. Tôi nhận thấy một điểm khác biệt rất lớn giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nếu như tại Nhật, mọi người tham gia lớp học làm bánh để rèn luyện bản thân thì tại Việt Nam mọi người tham gia với mong muốn được làm ra chiếc bánh để tặng gia đình, người yêu…”
Ngoài dạy cách làm bánh, anh cũng nhận được nhiều yêu cầu bán các sản phẩm bánh đã dạy. Vì vậy anh bắt đầu mảng sản xuất và kinh doanh bánh ngọt, cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê. Anh cũng mở cửa hàng bán bánh ngay trong một trung tâm thương mại lớn của Nhật. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, doanh thu của cửa hàng không tăng trưởng như mong đợi.
“Ở Việt Nam độ ngọt của bánh thường lấy độ ngọt của trái cây làm chuẩn. Là một thợ bánh được đào tạo tại Nhật, tôi khó chấp nhận và nghĩ “nếu vậy thì ăn trái cây chứ cần chi ăn bánh”. Bánh Âu ở đây sử dụng nhiều đường và chất béo. Hơn nữa, bánh kem chỉ được ăn trong những dịp đặc biệt như sinh nhật… chứ chưa phổ biến thường ngày.”
Quả thật, phần lớn các loại bánh kẹo, quà vặt của Việt Nam thường là món vị mặn, món ăn nhẹ hoặc khoai lang, bắp luộc, chè nấu từ các loại hạt đậu hay món có vị ngọt tự nhiên. Qua đó có thể thấy rõ sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực của hai nước.
“Vì mọi người chưa thấy qua nên không ăn, nhưng ăn thử rồi sẽ thích. Cách suy nghĩ này của tôi trước đây thật sự là một sai lầm. Các thợ bánh của tôi đã rất cố gắng để nói cho tôi điều này, rất may họ đã giúp tôi sớm nhận ra. Vì vậy, giờ đây tôi chỉ tập trung bán các sản phẩm theo sự tư vấn của nhân viên, đó có thể là chè – món ăn đã quen thuộc với người Việt từ khi còn nhỏ hoặc hoặc trái cây tươi.v.v…”

Những vấn đề nhức nhối của xã hội Nhật Bản
Và nỗ lực giải quyết từ Việt Nam

Từ những kinh nghiệm “đau thương” đó, anh đã có cái nhìn rõ hơn về thị hiếu của người Việt Nam. Với mong muốn chuyển thất bại thành thế mạnh, anh đã thử sức bản thân trong một vai trò mới.
“Thực ra từ khi còn nhỏ tôi đã thích công việc liên quan đến chính trị. Hiện nay Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội như dân số giảm, thiếu lực lượng lao động, thị trường trong nước thu hẹp… Từ những yếu tố này, ngày càng nhiều doanh nghiệp và các tổ chức địa phương phải nỗ lực vươn ra thị trường nước ngoài. Vì vậy tôi đã thành lập công ty STAR CONSULTING JAPAN để hỗ trợ xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực ẩm thực.”
Ở Việt Nam, rất nhiều người dân quan tâm đến văn hóa ẩm thực và món ăn Nhật Bản. Nếu mô hình ở Việt Nam thành công thì anh có thể ứng dụng kinh nghiệm đó ở những nước khác. Và xa hơn, anh mong có thể ứng dụng nó vào các chính sách phát triển của Nhật Bản.
“Từ trước đến nay tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ lớp học làm bánh đến sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vẫn đang thử sức nhưng tôi hi vọng thời gian sắp tới mình có thể đền đáp những ân tình mà đất nước, con người Việt Nam đã ban cho tôi, trở thành cầu nối kết nối Việt Nam – Nhật Bản.”

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản nay đã khác
Mối quan hệ song phương, cùng tạo ra giá trị là điều cốt lõi

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian sắp tới, anh Arashima cho biết:
“Hiện nay Việt Nam không chỉ hấp dẫn bởi lực lượng lao động, năng lực sản xuất mà còn bởi sức hút từ thị trường nội địa. Các dự án đầu tư mới trong lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ đang dần chiếm ưu thế so với lĩnh vực sản xuất. Sắp tới Nhật Bản cần xem Việt Nam như một đối tác trọng yếu và bình đẳng”
Ngoài ra, Việt Nam được biết đến là một quốc gia thân thiện với Nhật Bản, nhưng nếu chỉ dừng ở đó thì mối quan hệ giữa hai nước sẽ khó phát triển lên tầm cao mới. Anh đã chỉ ra rằng cần phải có sự đồng hành song phương thay vì chỉ một phía, cùng tạo ra lợi ích và giá trị mới tạo nên mối quan hệ bền vững.
“Ví như bánh ngọt cũng vậy. Chúng ta không chỉ giới thiệu sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam mà còn cần mang những sản phẩm đặc sắc, chất lượng của Việt Nam đến giới thiệu cho người dân Nhật Bản.”
Vì vậy, vài năm trở lại đây Star Kitchen đã đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm quà tặng đậm chất Việt Nam, tiêu biểu như bánh quy lấy cảm hứng từ bánh mì.v.v… Nhận thức đây là việc làm giúp quảng bá văn hóa đất nước mình, nhân viên người Việt của Star Kitchen có động lực làm việc rất cao.
“Nhiều người Việt Nam rất có thiện cảm với Nhật Bản. Tuy nhiên để duy trì điều này, người Nhật cần thay đổi cách suy nghĩ. Bản thân tôi vẫn còn rất nhiều việc cần làm cho đất nước nhỏ bé này, trước hết là thông qua Star Kitchen và hỗ trợ xúc tiến đầu tư, tôi mong có thể đóng góp cho sự phát triển chung của hai nước.”

 Sinh năm 1983 tại Tokyo. Anh làm việc tại một công ty tư vấn đầu tư trước khi mở công ty riêng.
Năm 2013, anh khởi nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh với lớp dạy làm bánh Star Kitchen, sau đó bắt đầu sản xuất và kinh doanh các
sản phẩm bánh kẹo kiểu Âu.
Với kinh nghiệm tích lũy được, năm 2021 anh thành lập công ty Star Consulting Japan, cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh
nghiệp Nhật hoặc các tổ chức địa phương muốn đầu tư, tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Các Bài Phỏng Vấn Mới

Hamada Eriko

Hamada Eriko

Họa sĩ

Read more >
Lê Lan Ngọc

Lê Lan Ngọc

Phát thanh viên/Biên tập viên chương trình tiếng Nhật kênh VTV4

Read more >
Gocchi

Gocchi

Blogger, quản lý trang blog “Vietnam Real Guide”

Read more >