Japan Embassy

Header

Con đường từ tình nguyện viên đến một Influencer*. Vì kinh tế khỏe mạnh của Việt Nam và các địa phương Nhật Bản.
*Influencer: Người có tầm ảnh hưởng, nổi tiếng ở một lĩnh vực, cộng đồng nào đó

Yamamoto Takehito
Tình nguyện viên chương trình “Tình nguyện viên Hợp tác Hải ngoại Nhật Bản” thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế (JICA) – Phụ trách sản xuất chương trình truyền hình

Yamamoto Takehito

Yamamoto Takehito phụ trách hỗ trợ sản xuất chương trình truyền hình Japan Link được phát sóng bằng tiếng Nhật trên kênh truyền hình Đối ngoại VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam. Từ những video TikTok ban đầu được làm ra với mục đích quảng bá chương trình, anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem và hiện nay đã trở thành một influencer với lượt theo dõi lên đến hơn 500,000 người.

Mong muốn phục hồi nền kinh tế địa phương Nhật Bản
Con đường trở thành tình nguyện viên

Là nhân viên của Đài truyền hình tỉnh quê nhà ở Ishikawa, Yamamoto đã sớm có nhận thức về các vấn đề xã hội của nông thôn và thành thị như sự sụt giảm dân số, sự suy yếu của ngành công nghiệp… Để hồi sinh nền kinh tế khu vực địa phương thì những nỗ lực trong nước thôi sẽ không đủ mà cần phải có sự kết nối với nước ngoài. Nghĩ vậy, khi vô tình thấy thông tin tuyển Tình nguyện viên Hợp tác Hải ngoại Nhật Bản của Tổ chức Hợp tác Quốc tế (JICA) anh đã ứng tuyển ngay. Tháng 9/2021 anh nghỉ việc ở đài truyền hình và đặt chân đến Việt Nam.

“Trong số người nước ngoài sống tại tỉnh Ishikawa, cộng đồng người Việt Nam là đông nhất. Vì vậy, nếu được phân công đi nước ngoài, đất nước đầu tiên tôi nghĩ đến là Việt Nam. Sau hai lần thi ứng tuyển, cuối cùng tôi đã được chọn đến Việt Nam như mong muốn.”

Mặc dù lần đầu tiên sinh sống và làm việc tại nước ngoài nhưng có lẽ vì công việc ở đài truyền hình nên anh hầu như không quá bỡ ngỡ. Anh phụ trách kiểm tra và hiệu đính bản dịch của nhân viên Việt Nam để đảm bảo tiếng Nhật được viết một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên, sau hai tháng anh bắt đầu cảm nhận những khó khăn đầu tiên.

“Vì đây là chương trình bằng tiếng nước ngoài nên nó được rất ít người biết đến. Do đó, tôi quyết định sẽ tập trung vào việc quảng bá rộng rãi chương trình. Tuy nhiên, nếu chỉ kêu gọi mọi người “hãy xem chương trình đó nhé” thì chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả. Trước hết, tôi cần thu hút sự chú ý và yêu mến của mọi người bằng cách quay những video về cuộc sống thường ngày của mình và chia sẻ trên các nền tảng như TikTok, Youtube…”

Nội dung các video xoay quanh cuộc sống hàng ngày, tình cảm chân thành của anh dành cho Việt Nam, khi thì đi dạo quanh các khu phố, khi thì thưởng thức các món ăn Việt Nam một cách ngon lành… Thế nhưng hình ảnh một người nước ngoài yêu thích văn hóa bản địa Việt Nam đã chiếm trọn tình cảm của giới trẻ Việt. Giờ đây, khi anh đi ngoài đường, có nhiều bạn nhận ra và đến bắt chuyện với anh.

“Tôi không có số liệu thống kê tỉ suất người xem cụ thể nên không thể nói chính xác, nhưng trung bình mỗi video giới thiệu về chương trình truyền hình trên kênh TikTok của tôi thu hút khoảng hơn 200,000 lượt xem.”

Từ người làm truyền thông trở thành một kênh truyền thông
Niềm vui khi thấy bản thân có ích cho xã hội

Lúc còn ở Nhật, anh không có thói quen làm vlog, lại càng không biết đến TikTok. Thế nhưng, sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã mang đến cho anh sự tự tin mà trước đây anh không có được.

“Trước khi được cử sang Việt Nam làm việc, tôi không nghĩ mình có thể trở thành một TikToker. Mặc dù trước đây tôi là một người làm truyền thông trong lĩnh vực truyền hình nhưng đó là một kênh truyền thông sẵn có. Còn giờ đây, mọi người xem những sản phẩm của tôi và tôi như một kênh truyền thông riêng. Có thể nói, việc một cá nhân nhỏ bé như tôi lại có thể tạo ra sức ảnh hưởng đến xã hội là cú chuyển mình lớn của tôi tại Việt Nam.”

Mỗi ngày anh đều nhận được nhiều lời mời từ các đối tác bao gồm doanh nghiệp mời quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đăng tin tuyển dụng, hoặc trường đại học tại Việt Nam mời anh về giao lưu cùng sinh viên…

“Vì là tình nguyện viên của chương trình Hợp tác Hải ngoại nên tôi không thể nhận lời mời hỗ trợ doanh nghiệp, thế nhưng tôi rất vui khi được mọi người tin tưởng, mời hợp tác. Và trên tất cả, việc tôi được các đồng nghiệp và người dân Việt Nam đón nhận, quý mến là điều khiến tôi hạnh phúc nhất.”

Nhật – Việt đồng hành
Hướng đến một quan hệ song phương, đôi bên cùng có lợi

Nhiệm kỳ công tác của Yamamoto tại Việt Nam dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9/2023. Cho đến lúc đó, anh sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoàn thiện chương trình TV mà mình phụ trách. Sau khi trở về Nhật, anh dự định sẽ tập trung vào các hoạt động kết nối Việt Nam – Nhật Bản nhờ vào những mối quan hệ, đối tác anh được duyên biết đến khi là một influencer.

“Tôi sẽ trở lại Nhật Bản làm việc và thông qua các chương trình du lịch, sản xuất, y học, điều dưỡng… hi vọng có thể kết nối tỉnh với Việt Nam, góp phần hỗ trợ tái thiết cộng đồng địa phương.”

Khi nhìn về tương lai hai nước, Yamamoto cho rằng Việt Nam và Nhật Bản có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

“Việt Nam đặt mục tiêu sánh ngang với các quốc gia phát triển và không ngừng nỗ lực để từng bước tiến gần đến mục tiêu. Trong tiến trình đó, Nhật Bản có thể góp sức bằng cách chia sẻ kiến thức và những kinh nghiệm tích lũy được. Ngược lại, các địa phương Nhật Bản mong muốn được giới thiệu đến Việt Nam những giá trị, nét đẹp văn hóa – du lịch.  Tôi hi vọng, hai nước sẽ thắt chặt quan hệ hữu nghị, phát huy thế mạnh của mỗi nước để hướng đến một quan hệ song phương – đôi bên cùng có lợi.”

Sinh năm 1982 tại tỉnh Ishikawa, là phóng viên truyền hình ở Đài truyền hình Ishikawa. Năm 2018, chương trình “Người Nhật Bản tại Nam Kinh” do anh tham gia đạo diễn được trao giải Xuất sắc tại Giải thưởng FNS Documentary. Từ năm 2021, anh nghỉ việc và tham gia đội ngũ Tình nguyện viên Hợp tác Hải ngoại. Năm 2021, anh được phân công công tác tại kênh truyền hình Đối ngoại của Đài Truyền hình Việt Nam, phụ trách sản xuất chương trình Japan Link phát sóng bằng tiếng Nhật.

Các Bài Phỏng Vấn Mới

Hamada Eriko

Hamada Eriko

Họa sĩ

Read more >
Lê Lan Ngọc

Lê Lan Ngọc

Phát thanh viên/Biên tập viên chương trình tiếng Nhật kênh VTV4

Read more >
Gocchi

Gocchi

Blogger, quản lý trang blog “Vietnam Real Guide”

Read more >