Truyền tải nét đẹp Việt Nam qua ống kính máy ảnh
Tăng cường giao lưu Việt - Nhật qua các tác phẩm nghệ thuật
Nhiếp ảnh gia
Taneda Motoki
Khi thì duyên dáng khi thì hào sảng, đó là ấn tượng về các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Taneda. Anh được biết tới với những bức ảnh chụp nhân vật thời thượng, kết hợp với nước ảnh đậm chất điện ảnh (cinematic) cùng bầu không khí đặc trưng của miền nhiệt đới. Qua lăng kính máy ảnh, anh lưu giữ từng sắc thái, biểu cảm của các nhân vật tại Việt Nam. Vậy, Việt Nam hấp dẫn nhiếp ảnh gia người Nhật này ở điểm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
Ấn tượng trước tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam
Từ bỏ công việc hiện có để khởi đầu hành trình mới
“Trong thời gian làm việc tại một studio ở Hokkaido, tôi quen một bạn tu nghiệp sinh người Việt. Tôi bắt đầu tò mò ở Việt Nam mọi người chụp ảnh như thế nào, tìm hiểu thử cộng đồng nhiếp ảnh gia ở đây mới thấy có rất nhiều bạn trẻ tài năng. Phong cách chụp của các bạn khác hẳn với của người Nhật. Để tìm hiểu thêm về Việt Nam, tôi nghỉ việc và chuyển đến Tp. Hồ Chí Minh sinh sống từ năm 2020.”
Khi còn ở Nhật, mỗi ngày của anh Taneda đều quanh đi quẩn lại với công việc chụp ảnh phong cách Nhật tại studio như chụp ảnh gia đình, ảnh kỷ niệm lễ Shichi-Go-San… Nếu như Nhật Bản yêu chuộng phong cách ảnh mềm mại, dịu nhẹ thì ảnh ở Việt Nam lại là sự kết hợp giữa sự sắc nét của châu Âu cùng các gam màu tươi sáng của Hàn Quốc, Trung Quốc. Ấn tượng với phong cách này, anh thử kết nối với cộng đồng nhiếp ảnh gia Việt Nam và được mọi người thân thiện đón chào bằng những câu như: “Anh cứ đến studio của tôi xem thử”, “mình gặp nhau để trao đổi thêm nhé”… Hào hứng với nhiều cuộc gặp gỡ mới, anh đã đặt chân đến Việt Nam.
“Mọi thứ thật mới mẻ. Ở Nhật tôi phải làm đúng theo những gì đã được lên kế hoạch kĩ lưỡng. Thế nhưng ở Việt Nam, dù là chụp trong studio nhưng nhiếp ảnh gia cũng được tự do sáng tạo tùy theo bầu không khí và tình hình lúc đó. Tp. Hồ Chí Minh có nhiều studio ảnh nhỏ, mỗi studio sáng tác theo một concept và chủ đề riêng. Mức giá dịch vụ rất phải chăng nên ai cũng có thể dễ dàng đi chụp một bộ ảnh cho riêng mình.”
Để thực hiện các tác phẩm của mình, anh đăng tin lên Facebook tìm người mẫu và nhanh chóng nhận được đăng kí của gần 100 người.
“Có lẽ mọi người không đọc kĩ yêu cầu nên vẫn đăng kí dù không phù hợp tiêu chí, điều này khiến tôi gặp không ít khó khăn trong khâu tuyển chọn. Thế nhưng, có lẽ do vốn thích chụp ảnh nên dù các bạn không phải người mẫu chuyên nghiệp nhưng kĩ năng rất tốt. Mỗi bạn có gu thẩm mỹ và cách tạo dáng khác nhau nên cho đến giờ tôi vẫn gặp khó khăn khi chỉ đạo. Tôi luôn tự nhắc mình thể hiện tốt nhất cá tính của người mẫu, chọn chụp những tư thế mà người mẫu làm tốt nhất.”
Mỗi lần chụp ảnh như vậy không thể thiếu sự hỗ trợ của các bạn trợ lý người Việt về trang điểm, làm tóc, trang phục…
“Ban đầu tôi không có ai hỗ trợ nhưng về sau tôi được các bạn người mẫu giới thiệu cho. Không ít lần tôi nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng các bạn Việt Nam thông qua các kênh truyền miệng… Chỉ cần bạn ngỏ lời sẽ nhận được phản hồi. Tôi học được rằng bỏ qua ái ngại để tìm sự giúp đỡ, nắm bắt cơ hội là rất quan trọng.”
Không ngừng sáng tạo để nâng cao kĩ thuật
Phong cách ảnh mới có được nhờ đến với Việt Nam
So với thời làm việc tại studio, tần suất chụp ảnh của anh đã giảm đi nhiều, thế nhưng chính nhờ hoạt động sáng tác tại Việt Nam, anh có nhiều thay đổi trong phong cách và kĩ thuật chụp ảnh.
“Tôi được thử sức ở nhiều thể loại và môi trường khác nhau nên chụp được nhiều kiểu ảnh đa dạng hơn. Một đàn anh quen biết trước đây tại Nhật khen rằng kĩ năng chụp của tôi đã tiến bộ hơn xưa. Ngoài ra sắc thái ảnh cũng thay đổi nhiều. Trước đây tôi chỉ quen chụp ảnh cơ bản trong không gian studio lấy nhân vật làm chủ thể, giờ đây tôi được sáng tạo thêm với các kiểu ảnh nghệ thuật, lồng ghép bối cảnh nền là những tòa nhà retro, phong cảnh…”
Trong đó, tác phẩm “Người tôi đến thăm đã không còn đó” mà anh giành được giải thưởng trong hạng mục Photo Corner tại Lễ hội Văn hóa Nhật Bản – Việt Nam là một ví dụ. Tác phẩm mang phong cách hoài niệm chụp cô gái đứng bần thần trong căn phòng của khu nhà tập thể cũ kĩ đã tạo ra một thế giới quan riêng biệt.
“Thú thực, bức ảnh có lẽ không hợp guu của những bạn nữ thích sống ảo trên mạng xã hội, thế nhưng sẽ được thích bởi những ai yêu nghệ thuật. Hiện nay tôi đang thử sức với kiểu ảnh tái hiện Sài Gòn xưa tương tự như phong cách Showa retro. Trào lưu ảnh retro đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích nên sắp tới tôi sẽ tập trung vào những tác phẩm thuộc thể loại này.”
Mong muốn hợp tác cùng các nghệ sĩ Việt
Cùng giao lưu học hỏi để sáng tạo ra những giá trị mới
Từ trước đến nay anh Taneda thường hoạt động riêng lẻ nhưng thời gian tới anh mong muốn được hợp tác cùng đội ngũ Việt Nam. Rất nhiều bạn trẻ Việt tài năng trong nhiều lĩnh vực trang điểm, tạo mẫu tóc, chỉ đạo nghệ thuật, người mẫu… Nếu có cơ hội anh mong muốn cùng các bạn lập thành một nhóm hoạt động chung.
“Tôi đang ấp ủ kế hoạch thực hiện một bộ ảnh thời trang kết hợp trang phục áo dài truyền thống Việt Nam và Kimono Nhật Bản mang âm hưởng mới lạ, tiếp đó sẽ mở buổi triển lãm ảnh bao gồm những tác phẩm chân dung trước giờ của tôi.”
Anh cũng mong muốn nhiếp ảnh gia hai nước có cơ hội được giao lưu cùng nhau.
“Việt Nam ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia tài năng hoạt động vươn tầm thế giới, là đại diện của những công ty sản xuất máy ảnh. Họ là những nhà sáng tạo có tốc độ phát triển nhanh, ý tưởng phong phú. Ở Việt Nam có được sự tự do sáng tạo mà ở Nhật không có. Tôi rất mong sẽ có những buổi triển lãm ảnh của Việt Nam tại Nhật Bản, và ngược lại, của Nhật Bản tại Việt Nam, qua đó nhiếp ảnh gia hai nước có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Được như vậy sẽ vui biết mấy!”
Sinh năm 1995 tại Hokkaido. Từ thời học sinh, anh hoạt động với tư cách là một diễn viên sân khấu. Trong quá trình chụp ảnh hậu trường, anh bắt đầu yêu thích công việc nhiếp ảnh. Sau thời gian làm việc tại studio ở Nhật, năm 2020 anh sang Việt Nam. Các tác phẩm của anh chủ yếu chụp chân dung với cách thể hiện đậm chất Việt Nam. Tác phẩm “Người tôi đến thăm đã không còn đó” của anh giành được giải thưởng Photo Corner tại Lễ hội Văn hóa Nhật Bản – Việt Nam năm 2022.
|