Mối lương duyên với dải đất hình chữ S
Lan tỏa nét đẹp Việt Nam đến cộng đồng Nhật
Vận hành các trang web Walking Hanoi – Danang - Vietnam
Shimazaki Yutaka
Walking Hanoi là website chuyên giới thiệu các thông tin đa dạng về du lịch Việt Nam, từ nhà hàng, quán ăn đến cửa tiệm mua sắm, địa điểm tham quan… Người vận hành website này chính là anh Shimazaki Yutaka. Bên cạnh Walking Hanoi, anh còn phát hành tạp chí Walking Vietnam, điều hành trang web Walking Danang… để quảng bá nét cuốn hút của du lịch Việt Nam. Anh dành tình yêu đặc biệt cho quê hương thứ hai này và không ngừng chia sẻ cảm xúc của mình trong suốt buổi trò chuyện.
Kênh truyền thông quảng bá du lịch địa phương
Nét duyên dáng của từng con phố, ngõ nhỏ
Shimazaki bắt đầu cuộc sống tại Việt Nam từ năm 2016 và thường được biết đến qua hình ảnh nhân vật “Yutaka đời thường” với những bài viết giới thiệu về Hà Nội trên website. Ban đầu anh được phái cử sang Việt Nam làm việc tại một công ty Nhật chuyên về thiết kế, phát triển website, phần mềm. Trong một lần Phó tổng giám đốc từ công ty mẹ sang Việt Nam công tác, ông đã đề xuất thành lập một kênh truyền thông riêng của công ty. Công ty mẹ vốn có thế mạnh ở lĩnh vực web marketing, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Từ đó, trang web Walking Hanoi chuyên quảng bá thông tin du lịch Hà Nội ra đời.
“Ở Hà Nội lúc đó hầu như chưa có trang web nào có nội dung nguyên bản giới thiệu đầy đủ về du lịch. Ý tưởng về một kênh truyền thông riêng do đội ngũ công ty tự chụp hình, viết bài từ đó hình thành.”
Giờ đây Shimazaki đã có được đội ngũ biên tập chuyên nghiệp, thế nhưng ban đầu do thiếu nhân sự, anh phải tranh thủ thời gian rảnh cuối tuần để đi khắp nơi chụp hình, viết bài. Khi đó, phương tiện đi lại cũng chưa có Grab tiện lợi như bây giờ, anh thường bắt xe ôm rong ruổi khắp phố phường.
“Tôi làm như vậy một phần do nguồn thông tin không đầy đủ, nhưng quan trọng hơn tôi muốn tự đến từng nơi để tự cảm nhận. Việc phỏng vấn chủ hàng quán được thực hiện bằng tiếng Anh xen lẫn ngôn ngữ cơ thể, thế nhưng mọi người đều rất nhiệt tình hỗ trợ.”
Sau thời gian dài tích lũy hệ thống bài viết, trang web Walking Hanoi của công ty dần được nhiều người biết đến hơn. Hình ảnh nhân vật “Yutaka đời thường” do anh đóng vai trở nên gần gũi với người xem, thỉnh thoảng trên đường có người nhận ra anh và bắt tay, xin chụp hình cùng.
“Tôi nhận được nhiều phản hồi của độc giả về những chủ đề mà họ muốn biết, căn cứ vào đó để tìm hiểu, viết bài. Đã bảy năm từ lúc kênh truyền thông này ra đời. Mặc dù quá trình biên tập gặp không ít khó khăn về xác thực nội dung, hiệu đính… nhưng tôi rất mừng vì nó ngày càng gần gũi hơn với độc giả.”
Tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam
– Đất nước mang đến nhiều cơ hội
Trước khi làm việc ở công ty hiện tại, anh Shimazaki đã dành một năm để du lịch bụi qua nhiều nước trên thế giới. Anh có ghé thăm Hà Nội nhưng khi đó chỉ dám quanh quẩn trong khu phố cổ.
“Lúc đó tôi hoàn toàn không nghĩ tới mình sẽ sống và làm việc tại đây. Thế nhưng khi thử bắt đầu cuộc sống, tôi mới phát hiện Việt Nam đáng yêu hơn tôi tưởng tượng nhiều. An ninh trật tự tốt, món ăn ngon. Giờ nghĩ lại, tôi thật tiếc vì khi đó đã bỏ phí thời gian trải nghiệm nét đẹp của Hà Nội.”
Ban đầu anh đến Việt Nam theo sự chỉ định của công ty nhưng giờ đây anh rất biết ơn mối nhân duyên này. Ở những quốc gia khác như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, truyền thông đã bão hòa nhưng Việt Nam lại khác. Chính nhờ một Việt Nam tăng trưởng năng động mới có anh của ngày nay.
“Khi du lịch qua nhiều nước, tôi luôn mong lúc nào đó sẽ được sinh sống ở nước ngoài. Tôi rất biết ơn công ty đã cho tôi cơ hội đó, hơn nữa đó lại là Việt Nam. Không có Việt Nam sẽ không có tôi của ngày hôm nay. Mảnh đất này vẫn còn nhiều cơ hội, tôi có thể làm công việc truyền thông cũng nhờ có đất nước này. Có thể nói đây là quê hương thứ hai đã thay đổi cuộc đời tôi.”
Thông qua hình ảnh du lịch khắp vùng miền Việt Nam
Kết nối nhiều hơn nữa du khách, doanh nhân đến mảnh đất này
Walking Hanoi có trụ sở ở Hà Nội nhưng những năm gần đây Shimazaki bắt đầu thực hiện đưa tin về nhiều vùng miền Việt Nam thông qua các kênh truyền thông mới. Sắp tới, bên cạnh Hà Nội anh dự định sẽ tập trung giới thiệu thông tin du lịch của các địa phương như Huế, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh…
“Ngành du lịch chịu nhiều tác động từ sau dịch bệnh Covid-19 nhưng từ năm 2023 đã từng bước phục hồi. Tôi nhận được nhiều câu hỏi từ độc giả, trong đó có nhiều sinh viên, khách du lịch muốn sang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.”
Dù là du lịch hay công tác, anh Shimazaki vẫn hy vọng bản thân có thể giúp ích cho cộng đồng người Nhật tìm hiểu về Việt Nam.
“So với một số nước, Việt Nam có môi trường phát triển toàn diện từ hạ tầng, kinh tế, ẩm thực, môi trường sống, thị thực… Văn hóa Việt Nam gần giống với Nhật Bản nên rất phù hợp cho những ai lần đầu du lịch sang một nước châu Á hoặc muốn sinh sống ở nước ngoài. Tôi hy vọng công việc của chúng tôi sẽ góp phần đưa thêm nhiều du khách, doanh nhân đến vui chơi, làm việc tại Việt Nam vượt hơn thời kì trước Covid-19.”
Anh sinh năm 1986 tại Tokyo, Nhật Bản. Sau thời gian du lịch bụi qua 32 quốc gia trên thế giới, năm 2016 anh đến Hà Nội và làm công việc phát triển off-shore tại công ty phát triển website Abilive. Cuối năm đó, anh cho ra đời website Walking Hanoi chuyên giới thiệu thông tin du lịch. Anh đồng thời vận hành nhiều website và ấn phẩm khác nhau, gắn liền với hình ảnh nhân vật “Yutaka đời thường”. |