Mang chương trình giải trí Nhật Bản đến Việt Nam
Đóng góp cho sự phát triển quan hệ hai nước
Business Development Manager tại công ty MCV / Tổng Giám đốc công ty Mnet Media
Okamoto Yuya
Phiên bản Việt của các chương trình truyền hình Nhật Bản “Vợ chồng son”, “Bạn muốn hẹn hò” thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. Nhà sản xuất mang những chương trình này đến Việt Nam là công ty liên doanh Việt – Nhật MCV. Là người Nhật duy nhất trong công ty hơn 500 nhân viên này, anh Okamoto Yuya chia sẻ bản thân muốn hiểu người dân Việt – Nhật hơn bằng cách làm ra những chương trình giải trí được hai nước yêu thích.
Cuốn hút bởi nguồn năng lượng dồi dào từ Việt Nam
Nhập môn ở lĩnh vực công nghiệp giải trí Việt
Lần đầu anh Okamoto đến Việt Nam vào năm 2013. Khi đó, anh là một chàng thanh niên du lịch bụi lăn xả khắp nơi bất kể ngày đêm.
“Đường phố luôn náo nhiệt với đủ âm thanh, tiếng còi xe… Tất cả hòa vào nhau như một bản giao hưởng. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác lưu luyến khi đến ngày phải rời Việt Nam trở về nước. Ban đầu, tôi muốn tham gia chương trình thực tập tại Bangladesh nên đã nghỉ việc ở Nhật và sang Úc, các nước Đông Nam Á học tiếng Anh, sau đó tham gia chương trình. Thế nhưng tôi vẫn nhớ như in nguồn năng lượng dồi dào mà Việt Nam mang lại, nó khiến một người hướng nội như tôi cũng muốn tự do bay nhảy, thế là năm 2017 tôi chuyển đến sống tại Việt Nam.”
Chọn sống và làm việc tại nước ngoài, chọn Việt Nam là điểm đến – Những quyết định đều xuất phát từ những ấn tượng mạnh mẽ của anh về Việt Nam. Sau khi đến đây, anh làm việc tại một đại lý quảng cáo của Nhật. Bản thân tốt nghiệp chuyên ngành Luật, kinh nghiệm làm việc phần lớn ở lĩnh vực tài chính nên mặc dù có kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh nhưng anh chưa biết gì về quảng cáo. Kiến thức về ngành công nghiệp giải trí lại càng không.
“Tôi bắt đầu tìm tòi về các nguyên tắc, phương pháp quảng cáo, marketing từ con số 0. Đặc biệt, để biết về những trào lưu thịnh hành, nghệ sĩ Việt Nam, ngày nào tôi cũng dành thời gian nghe nhạc, xem các kênh truyền hình, video nổi tiếng trên Youtube. Để quảng cáo cho người dân Việt Nam xem, tôi cần hiểu tâm lý người Việt. Tôi không phải là nhân viên được phái cử từ Nhật sang mà được tuyển dụng ngay tại Việt Nam nên lợi thế của tôi là góc nhìn từ phía một người dân bản địa.”
Sau đó, vì một số lý do cá nhân anh đành phải nghỉ việc, nhưng đúng thời điểm đó MCV đã ngỏ lời mời anh về làm. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để phát huy những kinh nghiệm của mình về ngành công nghiệp giải trí, năm 2020 Okamoto đầu quân về đây. Từ đó anh phụ trách kết nối với các nhà sản xuất sở hữu bản quyền chương trình các nước bao gồm Nhật Bản và phát triển dự án. Anh nhận ra nhiều điểm khác biệt khi làm việc ở công ty Việt Nam và công ty Nhật Bản.
“Là nhân viên người Nhật duy nhất trong công ty nên tôi có cơ hội trao đổi trực tiếp với cấp lãnh đạo, tuy nhiên ở công ty Việt Nam không phải lúc nào ý kiến của tôi cũng được lắng nghe. Ngược lại, có những ý kiến, những tác động mà chỉ có người nước ngoài mới có thể đưa ra được. Nó như một đặc quyền và tôi luôn tâm niệm nếu có điều gì làm cho công ty tốt hơn lên, tôi sẽ không ngại trao đổi thẳng thắn.”
Chấp nhận khác biệt để xây dựng quan hệ hợp tác
Một đội ngũ tốt cần sự trao đổi thẳng thắn thay cho sự “mong mỏi”
Mặc dù hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng và giới giải trí Việt, nhưng khi làm việc cùng đội ngũ nhân viên Việt Nam anh mới nhận ra sự khác biệt về tốc độ tiếp nhận thông tin bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ.
“Giới trẻ Việt Nam tiếp nhận thông tin cực nhanh và bắt trend cực kỳ nhạy bén. Trong khi đó, những ý tưởng, thông tin tôi đưa ra đôi khi đã lỗi thời cách đây cả năm. Vì vậy tôi nhận ra để làm ra được sản phẩm chất lượng thì không thể chỉ dựa vào sức của mỗi mình mình được. Công việc của tôi là lắng nghe ý kiến của mọi người và biến nó thành hình.”
Để sáng tạo ra nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng, chắc chắn không thể thiếu làm việc nhóm. Điều này đã thay đổi đáng kể cách giao tiếp và suy nghĩ của anh Okamoto.
“Khi ở Nhật tôi thường có những suy nghĩ mặc định như ‘Lẽ thường là phải làm thế này chứ’, ‘Sao anh ấy không làm thế kia nhỉ?’. Nhưng những điều đó thực chất chỉ là mong mỏi của cá nhân tôi đối với đối phương. Nếu không có sự giao tiếp rõ ràng, mạch lạc thì nó mãi mãi không trở thành hiện thực. Vì vậy, khi nhân viên nói ‘Em cứ tưởng rằng…’ thì thất bại đầu tiên thuộc về tôi khi không thể truyền tải chính xác suy nghĩ của mình.”
Khi khách hàng thỏa mãn thì người tiêu dùng và các thành viên trong nhóm cũng vui. “Công việc của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm làm cho tất cả mọi người hạnh phúc.” – Okamoto nói. Để làm được điều đó, việc trao đổi thẳng thắn, bình đẳng, rõ ràng là vô cùng cần thiết, bất kể trong hay ngoài công ty, tuổi tác, chức vị…
Từ tác phẩm điện ảnh đến anime, âm nhạc
Mang nền giải trí đa sắc màu Nhật Bản đến gần công chúng Việt
Bên cạnh phụ trách phát triển dự án tại MCV, Okamoto còn là người sáng lập công ty Mnet Media chuyên mảng phân phối nội dung và đại lý quảng cáo. Mặc dù lĩnh vực hoạt động đa dạng từ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp – sản phẩm, hỗ trợ ca nhạc sĩ, nhưng anh đặc biệt chú trọng phát triển truyền thông các tác phẩm phim điện ảnh từ nhiều quốc gia trên thế giới như Việt Nam, Nhật Bản, Hollywood.v.v…
“Công ty tự thực hiện tất cả các khâu sáng tạo, truyền thông phim ảnh. Ngoài ra, nhờ có mối quan hệ với các công ty sử hữu bản quyền nội dung tại Nhật, từ năm 2023, tôi bắt tay vào lĩnh vực phân phối phim điện ảnh. Chúng tôi đang phấn đấu để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực marketing, phim ảnh tại Việt Nam.”
Việc người dân Việt Nam thường xuyên tiếp xúc với các chương trình giải trí là lợi thế rất lớn đối với các doanh nghiệp muốn tiếp cận quảng bá sản phẩm. Đáng tiếc rằng, so với Hàn Quốc, nội dung của Nhật Bản vẫn còn nhiều yếu kém. Xây dựng cốt truyện quá bình lặng, số tập phim quá ít… là những yếu tố khiến phim Nhật khó tiếp cận khán giả Việt.
“Chính vì lẽ đó, chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn. Các tác phẩm anime đã rất nổi tiếng nhưng nghệ sĩ, ca sĩ Nhật vẫn chưa được biết đến nhiều. Nếu những nghệ sĩ này có nhiều cơ hội xuất hiện tại Việt Nam, tôi tin người Việt Nam sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn. Từ đó dẫn đến sự hiện diện của ngành giải trí Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tăng lến, quan hệ Việt – Nhật càng thắt chặt hơn. Để làm được điều đó, tôi cần có sự hỗ trợ, giúp sức từ nhiều người và hy vọng có thể đóng góp cho sự phát triển quan hệ hai nước trong lĩnh vực giải trí.”
Okamoto sinh năm 1990 tại tỉnh Nara. Sau khi nghỉ việc ngân hàng tại Nhật, anh đến Bangladesh thực tập. Năm 2017 anh sang Việt Nam làm việc tại công ty đại lý quảng cáo của Nhật, phụ trách marketing cho nhiều mảng khác nhau như tiêu dùng, xe máy, bất động sản… Năm 2020 anh tập trung phát triển mảng marketing, phân phối phim ảnh, chủ yếu nội dung số SNS tại công ty liên doanh Việt – Nhật MCV và Mnet Media. |