Japan Embassy

Header

Sự bền vững của Việt Nam gắn liền với sự phát triển của địa phương
Ước mơ về một tương lai Nhật - Việt chung tay đồng hành

Minowa Yuya
Tổng giám đốc Công ty NIINUMA VIETNAM CO.LTD. - Niinuma Tomofarm

Minowa Yuya

Tại khu vực nông thôn miền Bắc Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng 150.000 hộ dân phải sống trong cảnh không có điện. Vì thế, Niinuma Việt Nam – một công ty chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh đèn LED, pin sạc đã và đang phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện các dự án điện khí hóa thắp sáng những khu vực này. Giám đốc đại diện công ty – anh Minowa Yuya chia sẻ về cơ duyên của anh với Việt Nam cũng như những nỗ lực góp phần giải quyết những vấn đề hạ tầng của đất nước này.

Quan hệ con người – chìa khóa thành công tại Việt Nam 
Cho đi và được nhận lại, tình yêu đối với Việt Nam ngày càng sâu sắc

Anh Minowa được phái cử đến Việt Nam vào năm 2019 theo sự phân công của bộ phận Thị trường nước ngoài công ty Niinuma Nhật Bản. Quyết định đầu tư này được đưa ra dựa trên nhu cầu gia tăng đối với sản phẩm đèn LED khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật đầu tư sang Việt Nam, tốc độ phát triển kinh tế xã hội cũng như thị trường nội địa mở rộng. Thời điểm đó, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch lắp mới hệ thống đèn chiếu sáng nhưng những sản phẩm của nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu chất lượng nên sản phẩm của Niinuma Việt Nam đã được chọn thay thế. Tuy nhiên, thời gian đầu anh gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

“Làm kinh doanh ở Việt Nam, điều quan trọng hàng đầu là xây dựng mối quan hệ con người. Mọi người thường rủ nhau đi nhậu, mối quan hệ được xây dựng trên bàn nhậu và từ đó kết nối, mở ra nhiều cơ hội. Lúc đó tôi không uống được nhiều nên mỗi lần phải đi nhậu, tôi rất sợ.”

Thế nhưng sau vài lần tham gia, anh cảm nhận được sự kết nối giữa bản thân với những người xung quanh. Mặc dù không nói được nhiều tiếng Việt nhưng anh vẫn tích cực chủ động giao tiếp với mọi người. Số lần đi nhậu tăng lên, số bạn mới anh quen được cũng nhiều lên.

“Khi mọi người gặp khó khăn sẽ nhờ tôi giúp đỡ và ngược lại khi tôi khó khăn mọi người cũng sẽ trợ giúp. Ví dụ, khi tôi bày tỏ muốn thực hiện việc gì đó nhờ các mối quan hệ, mọi người sẽ giới thiệu cho tôi một người phù hợp. Dần dần tôi cảm thấy thoải mái hơn và cách tiếp cận với người Việt Nam cũng dần thay đổi. Giờ đây tôi đã tự đặt ra cho mình quy tắc đối với những người bạn mới, nếu gặp lại, chắc chắn tôi sẽ rủ họ đi nhậu ngay (cười)!”

Niinuma Việt Nam hiện đang triển khai các dự án xây dựng hệ thống cấp điện, lắp đặt đèn chiếu sáng ở các khu vực nông thôn, vùng cao như tỉnh Yên Bái, Điện Biên… dưới sự viện trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản. Những khu vực này rất ít người Nhật lui tới nên mỗi khi anh đến thăm đều được người dân chào đón nồng nhiệt.

“Đương nhiên chất lượng sản phẩm, dịch vụ rất quan trọng, nhưng việc cùng nhau ăn uống, xây dựng mối quan hệ tin cậy, mong muốn làm việc cùng nhau cũng quan trọng không kém. Vì vậy việc gì có thể giúp đôi bên mở lòng với nhau tôi đều muốn thử. Công ty chúng tôi chỉ là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các địa phương, cùng nhau phát triển.”

Từ dự án cấp điện đến phát triển nông nghiệp 
Gắn trách nhiệm bản thân với sự phát triển của địa phương

Bên cạnh hệ thống cấp điện và đèn chiếu sáng, anh Minowa cũng quan tâm đến nông nghiệp Việt Nam. Các dự án công ty đều được thực hiện ở khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa, và để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở đó thì không thể thiếu nông nghiệp.

“Khoảng 60% dân số Việt Nam sống nhờ vào nông nghiệp. Thế nhưng việc làm nông không hề nhàn nhã. Vì vậy, tôi đã thành lập Niinuma Farm chuyên về lĩnh vực nông nghiệp ở tỉnh Yên Bái và Kon Tum tại miền Trung Việt Nam. Công ty cung cấp và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, có giá trị thặng dư cao. Tôi mong muốn sẽ tiếp tục làm nông nghiệp đồng thời tìm ra những hình thức kinh doanh mới giúp nâng cao thu nhập người dân và nhân rộng ra các vùng miền khác ở Việt Nam.”

Anh có kế hoạch sẽ thành lập một nông trại sử dụng các tấm năng lượng mặt trời, pin sạc và 100% điện được cung cấp từ mặt trời.
“Các dự án ở thành phố lớn như Hà Nội đã có các doanh nghiệp lớn triển khai thực hiện. Vì vậy chúng tôi hướng đến các khu vực nông thôn và hy vọng sẽ trở thành hình mẫu nhân rộng ra khắp cả nước. Có thể nói chúng tôi là doanh nghiệp chuyên phục vụ cho các địa phương.”

Bất kể trong lĩnh vực cấp điện hay nông nghiệp, một nước đang phát triển như Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Ban đầu khi mới được phái cử sang Việt Nam, anh nghĩ mình chỉ ở đây làm việc vài năm nên không quan tâm nhiều, nhưng sau thời gian dài gắn bó, suy nghĩ của anh giờ đây đã khác.

“Không biết từ khi nào, những vấn đề của Việt Nam không còn là việc của người khác. Khi thấy vấn đề bất cập, bản thân tôi luôn suy nghĩ nguyên nhân do đâu, phải làm gì để cải thiện nó. Tôi đã yêu Việt Nam và mong muốn được nhìn thấy đất nước này phát triển mỗi ngày. Tôi rất kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của Việt Nam.”

Kết nối sức trẻ Việt – Nhật
Thế hệ U40 hôm nay – tương lai 50 năm sắp tới

Bên cạnh những đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội, anh cũng rất năng nổ trong việc kết nối cộng đồng người Nhật tại Việt Nam. Hiện nay, ngoài tham gia thành viên Ban lãnh đạo của Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam (JCCI), anh còn là hội trưởng Hội U40 gồm nhiều người trẻ Nhật Bản sinh sống tại Hà Nội.

“Năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Là một thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội, tôi được tham gia tổ chức nhiều sự kiện chúc mừng. Nhưng điều tôi quan tâm nhất không phải quá khứ 50 năm qua mà chính là tương lai 50 năm sắp tới. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó trên mảnh đất này 100, 200 năm nữa và tương lai đó rất đáng được mong chờ.”
Anh cũng chỉ ra rằng để mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày càng bền vững chắc chắn không thể thiếu sức trẻ của những con người của cả Việt Nam và Nhật Bản.

“Đó có thể là mối quan hệ công việc hoặc bạn bè, sao cũng được, tôi hy vọng những người trẻ U40 của hai nước, bao gồm những nhân vật trong loạt bài viết này sẽ chia sẻ thêm nhiều dự án về Việt Nam hơn nữa trong lần kỷ niệm 60 năm, 70 năm sắp tới. Tôi cũng mong có thêm nhiều cơ hội để người trẻ hai nước cùng chia sẻ về tương lai, cùng suy nghĩ làm thế nào để hai nước phát triển hơn. Và tôi tin rằng trong tương lai ấy, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ càng thắt chặt hơn nữa.”

Sinh năm 1988 tại tỉnh Saitama. Thời sinh viên, anh tham gia vào đội tình nguyện cứu trợ nạn nhân Thảm họa động đất Nhật Bản. Anh từng nhiều công việc, một trong số đó là thư kí cho chính trị gia trước khi vào làm chính thức ở công ty Niinuma. Ngoài công việc quản lý sản xuất – xuất nhập khẩu, anh còn phụ trách phòng thị trường nước ngoài. Năm 2019, anh được cử sang Việt Nam thành lập công ty con Niinuma Việt Nam. Ngoài công việc chính, anh còn là thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hội trưởng Hội U-40 tại Hà Nội.

 

Các Bài Phỏng Vấn Mới

Hamada Eriko

Hamada Eriko

Họa sĩ

Read more >
Lê Lan Ngọc

Lê Lan Ngọc

Phát thanh viên/Biên tập viên chương trình tiếng Nhật kênh VTV4

Read more >
Gocchi

Gocchi

Blogger, quản lý trang blog “Vietnam Real Guide”

Read more >