Japan Embassy

Header

Toạ đàm đặc biệt dành cho U40

Rời xa quê hương Nhật Bản, nơi mình sinh ra và lớn lên, các nhân vật tham gia buổi phỏng vấn là những gương mặt U40 đang ngày ngày chung tay với cộng đồng người dân bản địa để từng bước thực hiện ước mơ.
Họ có cái nhìn tổng quát về hai nước Nhật – Việt thông qua cuộc sống và những cuộc gặp gỡ thường ngày. Họ suy nghĩ như thế nào, thông điệp gửi gắm cho thế hệ mai sau là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết tường thuật lại buổi tọa đàm giữa “những cầu nối” Việt – Nhật này.
Người tham gia
  • Arashima Yuya
    Nhà sáng lập kiêm CEO Star Kitchen và Star Consulting Japan
  • Ikeyama Ryota
    CEO Công ty 3A THUMBS UP VIETNAM
  • Nakatani Akari
    YouTuber, diễn viên

Trước và sau khi đến Việt Nam, hình ảnh đất nước này trong bạn đã thay đổi như thế nào?

Nakatani Akari
(Sau đây gọi tắt là Nakatani)
Thú thật, trước đây nhắc đến Việt Nam tôi chỉ nghĩ đến phở và không biết gì hơn. Thế nhưng khi sinh sống tại đây, tôi khám phá ra vô vàn nét đẹp của dải đất này. Đó là sự chân chất, khéo léo và giỏi giao tiếp của người dân, nét đặc sắc trong văn hóa – lịch sử, từ đó cảm nhận được những tiềm năng bất tận của đất nước này.
Ikeyama Ryota
(Sau đây gọi tắt là Ikeyama)
Sự thay đổi phải nói là rất lớn. Mười năm trước, khi tôi tới Việt Nam, bóng đá rất phổ biến, nó là môn thể thao vua, là lựa chọn số một kể cả để xem hay để chơi. Nhưng gần đây một số môn thể thao đường phố như bóng rổ, trượt ván, nhảy được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tôi cảm thấy sức trẻ ở Việt Nam và nghĩ rằng Việt Nam đang tiến gần hơn tới ngày lấy được huy chương của Thế vận hội Olympic.
Arashima Yuya
(Sau đây gọi tắt là Arashima)
Tôi đến Việt Nam với mong muốn làm kinh doanh nên ban đầu hình ảnh Việt Nam trong tôi là một đất nước còn nhiều thiếu thốn. Thế nhưng điều đó cũng đồng nghĩa Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển và tôi mong muốn đồng hành cùng sự phát triển đó. Tôi cũng cảm nhận rõ sự đa dạng trong xã hội Việt Nam. Người giàu rất giàu nhưng cũng còn không ít hoàn cảnh khó khăn. Lối sống người dân đa dạng, tinh thần cầu thị cao. Sự phát triển kinh tế như hiện nay của Việt Nam đến từ nhiều yếu tố, trong đó ý chí cầu tiến, không ngừng vươn lên của mỗi cá nhân là điều cốt lõi.

Sau thời gian hoạt động tại Việt Nam, anh chị thấy đâu là những kĩ năng / vai trò cần thiết ở đất nước này? Thách thức trong thời gian tới của anh chị là gì?

Arashima
Từ trước đến nay tôi hoạt động trong lĩnh vực giới thiệu văn hóa Nhật thông qua ẩm thực. Thế nhưng gần đây, tôi bắt đầu quan tâm đến chiều ngược lại: Giới thiệu Việt Nam đến Nhật Bản. Là một người hiểu rõ văn hóa ẩm thực của cả hai quốc gia, tôi mong muốn mang những nét văn hóa mà người dân Việt Nam luôn gìn giữ, trân trọng như bánh mì, cà phê… giới thiệu với thế giới.
Nakatani
Đối với tôi, ngôn ngữ tiếng Việt rất quan trọng. Trong tương lai, tôi muốn bản thân không chỉ dừng lại ở vai trò phiên dịch viên ngôn ngữ mà còn là một “phiên dịch viên văn hóa”, trở thành cầu nối Việt – Nhật. Để đạt được điều đó, tôi cần phải cố gắng trau dồi hơn nữa không chỉ ngôn ngữ mà còn kiến thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử Việt Nam.
Ikeyama
Tôi đặt ra sứ mệnh cho các lớp học của mình là “Đào tạo ra các thế hệ cầu thủ vàng cho nền bóng đá thế giới”. Tôi luôn hướng đến đào tạo ra những nhân tài mang tầm nhìn thế giới, vững bước trên đấu trường quốc tế. Thật vui khi nhiều em nhỏ sau khi trở về Nhật Bản đã nói với tôi rằng “Sau này con muốn làm việc tại nước ngoài” hay “Con muốn quay trở lại Việt Nam”… Ngoài ra, trong những lần điều phối đưa các câu lạc bộ bóng đá Nhật Bản sang giao lưu, các em học sinh Nhật Bản được giao lưu với trẻ em Việt Nam, nhờ đó các em cởi mở và tự tin hơn. Tôi mong muốn có thể hỗ trợ quá trình phát triển của các em, đặc biệt trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về cảm xúc.

Điều gì khiến anh chị cảm thấy bản thân thật may mắn khi chọn hoạt động tại Việt Nam?

Nakatani
Tôi được gặp nhiều bạn trẻ dám nói lên chính kiến của mình: “Có thể mọi người sẽ thích thế này nhưng tôi lại thích thế này”. Tôi học được rằng mỗi người có cách suy nghĩ khác nhau, không thể đánh giá người khác bằng cách quy chụp rập khuôn những quy tắc ngầm hoặc các tiêu chí thiện ác. Việc nói rõ ý kiến bản thân rất quan trọng. Ngoài ra, khi còn ở Nhật tôi thuộc tuýp người hay phàn nàn nhưng giờ đây tôi đã biết trân trọng và chấp nhận bản thân, chấp nhận người khác và cả những điều xảy đến với mình.
Arashima
Cũng giống với Nakatani, khi còn làm việc tại công ty tư vấn tại Nhật, tôi luôn suy nghĩ logic cứng nhắc. Thế nhưng, ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Ban đầu tôi cảm thấy rất mệt mỏi, nhưng dần dần khi lột bỏ được lớp gai của bản thân, tôi bắt đầu tiếp nhận được nhiều triết lý sống mới. Ở Nhật mọi người đều có cùng một suy nghĩ “phải tốt nghiệp đại học, làm việc tại một công ty tốt, sống trong một căn nhà đẹp”, nhưng ở đây không ai so sánh chuyện đó. Tôi có thể tiếp nhận mọi việc một cách linh động hơn, giá trị sống của bản thân cũng theo đó được nâng cao hơn.
Ikeyama
Công việc dạy học hay điều phối cũng giống nhau, tôi cần làm việc với các đội và nhà thi đấu, bản thân cũng thường gặp nhiều tình huống sự cố, như lịch trình thay đổi đột ngột chẳng hạn. Vì vậy lúc nào tôi cũng cần lên sẵn các phương án dự phòng B, C… Nhờ vậy, tôi chuẩn bị được tâm thế tốt và bản thân cũng thấy trưởng thành hơn. Cá nhân tôi vốn không phải một người giỏi giao tiếp nhưng qua những lần đi ăn uống chung sau giờ chơi bóng, tôi nhận ra mọi người bất kể địa vị, tuổi tác đều vui vẻ đón nhận tôi và học được rằng việc mở lòng với đối phương thật quan trọng. Số người hoạt động trong lĩnh vực thể thao không nhiều nên thật may mắn khi tôi được nhiều đối tác tìm đến. Từ một người “không là gì cả”, tôi đã tìm thấy giá trị của bản thân.

Mục tiêu trong tương lai của anh chị là gì?

Ikeyama
Quy mô thị trường thể thao Việt Nam hiện nay đạt khoảng 100 tỷ JPY. Trong khi đó thị trường Nhật đạt khoảng 13,000 tỷ JPY. Điều đó cho thấy thị trường Việt Nam còn đầy tiềm năng và dư địa phát triển. Hiện nay việc tài trợ cho các giải thể thao còn mang nặng tính đóng góp, hoạt động xã hội, tôi hy vọng trong thời gian sắp tới nó sẽ trở thành quyền lợi, là công cụ marketing cho doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, vai trò và vị trí của thể thao cũng sẽ thay đổi. Thể thao giúp cho con người và cuộc sống đa sắc màu hơn, vì vậy tôi mong muốn cống hiến sức mình cho sự phát triển của nền thể thao tại Việt Nam.
Arashima
Nhật Bản trong tương lai sẽ đối mặt với nguy cơ lớn về thiếu hụt lao động và dần không thể tự sản xuất nông sản. Thế nhưng nông nghiệp và các nhà máy chế biến thực phẩm lại là thế mạnh của Việt Nam. Hơn nữa, khoảng cách thu nhập dần thu hẹp sẽ khiến làm việc tại Nhật Bản không còn sức hút đối với người nước ngoài như trước. Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta cần có sự chuẩn bị, liên kết, phối hợp. Một số người có thể nghĩ rằng liên kết với đối tác nước ngoài sẽ làm rò rỉ bí quyết công nghệ kĩ thuật, thế nhưng nếu không làm vậy thì sẽ khó duy trì Nhật Bản như hiện nay. Vì vậy, sự bắt tay, cùng phát huy thế mạnh của nhau để cùng phát triển là vô cùng cần thiết, tôi hy vọng có thể góp sức mình trở thành cầu nối cho quá trình đó.
Nakatani
Bên cạnh việc trau dồi ngôn ngữ và kiến thức về lịch sử – văn hóa Việt Nam, tôi mong muốn bản thân sẽ trở thành người có thể kết nối trái tim mọi người bất kể quốc tịch, quê quán. Để làm được điều đó, tôi cần học hỏi thêm về khả năng diễn đạt, kĩ năng sư phạm, nâng cao sức ảnh hưởng của mình trong xã hội. Ngoài ra, tôi mong muốn có thể giúp cho nhiều người khám phá ra sức mạnh bản thân và bứt phá, giống như cách Việt Nam đã nâng đỡ tôi. Thế mạnh của tôi là ngôn ngữ vì vậy tôi mong muốn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ cho cả người Nhật và người Việt.

Thông điệp mà anh chị muốn gửi gắm đến thế hệ tương lai là gì?

Ikeyama
Bạn sẽ trưởng thành lên rất nhiều khi sinh sống ở nước ngoài. Gần đây tôi thường hay nghe cụm từ “bài trừ sính ngoại”, tuy nhiên nếu bạn có quan tâm đến nước ngoài, thế giới, có thể là âm nhạc hoặc bất cứ sở thích nào thì đừng ngần ngại thử thách bản thân. Dù có thể bạn phát hiện bản thân không phù hợp, dù đó là kỷ niệm vui hay buồn thì nó sẽ cũng trở thành những kinh nghiệm, tài sản quý báu trên hành trình cuộc đời bạn. Tôi mong các bạn sẽ có những trải nghiệm thật vui tại Việt Nam.
Nakatani
Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, không ít bạn trẻ cảm thấy chới với khi có khoảng cách quá xa giữa thế giới ảo và đời thực. Bạn có thể chọn đối diện với hiện thực hoặc bỏ trốn, sao cũng được. Chỉ cần bạn còn sống, bản thân bạn – người đã vượt qua quá khứ khổ đau sẽ trở thành đồng minh tuyệt vời nhất trong tương lai và tiếp thêm cho bạn sức mạnh. Tôi mong sao các bạn hãy tin vào điều đó để sống mỗi này.
Arashima
Trong thời đại toàn cầu hóa, Nhật Bản cũng đón nhận nhiều người nước ngoài đến làm việc. Cả ba chúng ta cũng đang trong thời đại đó, không còn phân biệt đối phương là người Việt Nam hay Nhật Bản. Khi làm được như vậy chúng ta mới có thể phối hợp với mọi người bất kể quốc tịch, xuất thân… Chỉ cần có kỹ năng đó chúng ta có thể sống được dù ở bất cứ đâu, có thể giao tiếp với bất cứ ai. Vì vậy tôi mong các bạn có thể bước ra khỏi không gian an toàn của mình để thử thách bản thân. Và cách làm đơn giản nhất đó là đi ra nước ngoài. Khi đó, bạn bắt buộc phải thay đổi bản thân để hòa nhập. Thời đại hiện nay là cơ hội để mỗi người phát huy thế mạnh của mình. Internet cho phép chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, có bất cứ thứ gì mình muốn. Vì vậy, việc xác định bản thân thích gì, giỏi gì là vô cùng quan trọng. Bạn thích thể thao hoặc âm nhạc, hoa cảnh? Không sao cả, chỉ cần bạn tập trung và trau dồi bản thân thật tốt ở lĩnh vực đó thì chắc chắn thành công sẽ đến với bạn.
Profile
• Arashima Yuya:Nhà sáng lập kiêm CEO Star Kitchen và Star Consulting Japan
Sinh năm 1983 tại Tokyo. Anh làm việc tại một công ty tư vấn đầu tư trước khi thành lập công ty riêng. Năm 2013, anh khởi nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh với lớp dạy làm bánh Star Kitchen, sau đó bắt đầu sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo kiểu u. Với kinh nghiệm tích lũy được, năm 2021 anh thành lập công ty Star Consulting Japan, cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp Nhật hoặc các tổ chức địa phương muốn đầu tư, tìm hiểu thị trường Việt Nam.

• Ikeyama Ryota:CEO Công ty 3A THUMBS UP VIETNAM

Anh bắt đầu chơi bóng đá từ khi còn học mầm non, sau thời gian làm việc tại đại lý quảng cáo tại Nhật, anh chuyển hướng sang làm huấn luyện viên bóng đá tại Việt Nam từ năm 2014. Năm 2016, anh nghỉ việc và thành lập Công ty 3A THUMBS UP VIETNAM để vận hành trường đào tạo bóng đá và nhảy cổ động cheering cho trẻ em Nhật Bản. Đồng thời, anh còn tham gia hoạt động tình nguyện dạy đá bóng cho trẻ em tại các mái ấm.
• Nakatani Akari:YouTuber, diễn viên
Sinh năm 1993 tại Osaka. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô sang Việt Nam để học tiếng Việt. Vừa học tại trung tâm ngoại ngữ cô vừa làm YouTuber. Năm 2022, cô tham gia đóng phim điện ảnh “Em và Trịnh”. Cô cũng tham gia diễn xuất trong đoạn phim quảng bá Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Thực hiện bài viết: Sugita Noriaki (Grafica Co., Ltd.)
Biên dịch tiếng Việt: Lưu Bích Dung
Biên tập: Sketch Co., Ltd.